Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Lỗi lầm!

Cuộc sống này vốn đã không toàn vẹn. Từ việc thở cho đến viêc hoàn thiện bản thân, ai cũng phải mắc lỗi. Thậm chí nó có phần viễn vông một chút là ai cũng muốn bản thân mình toàn vẹn nhưng không mắc lỗi. Nhưng mà mọi thứ vẫn thường xảy ra như một lẽ tư nhiên, ngày xưa tôi đi mua nấm linh chi về bán cũng thế, lỗi muốn sạc nghiệp.


"Lỗi" ở đây không có một thước đo chính xác cho mọi trường hợp, có thể nó là một sự sai lầm nghiêm trọng tưởng chừng như sụp đổ, nhưng đối với người khác chỉ là chuyện bé cỏn con không có gì đáng lo. Câu chuyện sẽ nằm ở chỗ, bạn là ai và giải quyết việc đó như thế nào.
Có một mô hình để để mình ngày càng phát triển hơn đó chinh là SEE - DO - GET. Đây là là mô hình được phổ biến rộng rãi và phát triển bởi Franklin Covey. Giờ thì sẽ đi sâu một chút nhé!
Khi bạn gặp một hậu quả do lỗi của bạn (GET) Bạn sẽ nhìn nhận lại vấn đề đó là mình đã gặp lỗi gì (SEE) tiếp đến bạn bắt tay vào hành động (DO) Sau khi tiến hành xong thì chắc chắc bạn sẽ nhận lại hệ quả dù là tốt hay xấu. Ta lại tiếp tục với vòng lặp đó và dần dần sẽ có một sự thay đổi cho bản thân.
Một vài ví dụ:

Chia tay tình yêu: 

Những gì bạn có được (GET) là người ta rời bỏ bạn, bạn nhìn lại lỗi lầm đó (SEE), bạn dựa trên lỗi lầm đó để ra được hành động tiếp theo (DO) và sau đó bạn lại nhận lại cho mình một cái gì đó (GET). Hoặc là có một hướng khác đó là bạn chia tay người yêu người ta bỏ bạn (GET) và bạn buồn chán ủ rủ không thay đổi (GET), rồi bạn lại tiếp tục bị tiêu cực (GET), bạn cứ nhận hoài cho đến khi bùng nổ bạn kiệt quệ và đuối sức trong mớ hỗn độn tiêu cực mình làm ra. Có người nói sức đâu mà nhìn nhận lại, buồn chết đi. Nếu bạn thích bạn cứ làm rồi bạn sẽ nằm trong số đông những người tiêu cực.

Bị sa thải: 

Bạn GET được thất nghiệp, bạn buồn chán nhậu nhẹt, bạn sa đọa (DO) rồi bạn hết tiền (GET) bạn mượn nợ (DO), bạn giật nợ và bị uy hiếp (GET). Bạn bị thiếu mất một phần (SEE) - nhìn nhận lại. phai biết là mình sai ở đâu mà sửa. đó chính là cách để khắc phục được lỗi lầm tốt nhât.
Chúc bạn thành công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét