Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

Thói quen lắng nghe thấu hiểu

Trong tập thể vững mạnh thì thói quen thấu hiểu có thể giúp tập thể vững mạnh hơn. Khi mà niềm tin của tập thể vững mạnh thì mọi người sẽ bỏ qua được sự ích kỷ của bản thân mà vươn tới cái ý nghĩa lón lao hơn của tập thể. Đâu đó vẫn còn những mục tiêu riêng ích kỷ của bản thân nhưng khi mọi người đã hiểu nhau thì kết quả thật sự ngọt ngào. Giống như cây hồng môn. Không thể nào chỉ có một bông mà phải mọc thành cụm, các cụm lại trở nên mạnh mẽ thành một quần thể mới lớn mạnh hơn.

Trước đây khi khởi nghiệp với cây hồng môn thì tôi đã được áp dụng thói quen này và đâu đó đã giúp đội nhóm trở nên mạnh mẽ hơn.

Sau khi biết được tiềm năng của cây hồng môn, được sử dụng làm cây phong thủy fđể trong nhà. Tôi đã tìm kiếm nguồn lực. Nguồn lực của tôi đơn giản là con người (vì sản xuất cây hồng môn đòi hỏi sự tỉ mỉ). Tuy nhiên, sự cố phải gặp đó chính là tập thể quá nhiều người nên việc có thể hiểu được họ muốn gì thật sự không dễ.

Quay lại thói quen lắng nghe thấu hiểu
Để có được vũ khí này trong tay bạn phải thật sự nghiêm túc với nó. Phải cảm nhận được cái cảm giác mong muốn được hiểu, khát khao được hiểu người đối diện, rồi lúc ấy hẳn bắt đầu cuộc trò chuyện. Cuộc trò chuyện không nhất thiết một câu hỏi một câu trả lời, đôi khi câu trả lời đã có trong câu hỏi của người khác. Và cũng có lúc người ta không cần câu trả lời mà chỉ cần được lắng nghe làm nhẹ nổi buồn.

Có một người bên bộ phận sản xuất hồng môn. Chợt có một ngày cô bẳng tính cáu gắt với mọi người. Mọi người xa lánh bực bội nhưng đâu ai biết được, sắp đến ngày sinh nhật con của cô nhưng lại chưa có tiền. Khi hiểu ra thì mọi người lại xuề xòa thông cảm và giúp đỡ.

Nguyên tắc là phải luôn thật sự muốn nghe. Nghe xong thì phải phải chân thành với cảm xúc, có vậy thì người ta mới có thể chia sẻ dược                                                                                                     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét